Tín hiệu giao thông

 

Cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố Hải Phòng đang trong quá trình nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng được lưu lượng xe ngày một tăng nhanh, chính vì vậy việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao là rất cần thiết để điều phối giao thông và nhất là không để xảy ra tai nạn giao thông trên tất cả các tuyến đường.

Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao tạo điều kiện để phát triển một cách hiệu quả phân luồng giao thông cho tuyến đường chính và các trục phụ rẽ vào các quận, huyện của Thành phố Hải Phòng. Đồng thời góp phần vào xu hướng xây dựng và phát triển mạng lưới điều phối và phân luồng giao thông, thể hiện sự áp dụng năng động thành quả kỹ thuật cao trong công tác phục vụ ích lợi cộng đồng nhất là trong lĩnh vực giao thông công cộng. Từ đó đảm bảo an toàn giao thông đô thị và góp phần thúc đẩy các hoạt động về kinh tế, chính trị, văn hoá, giao thông trên địa bàn Thành phố Hải Phòng.

GIẢI PHÁP KỸ THUẬT

Các công trình sẽ được thiết kế theo những yêu cầu chặt chẽ về đặc tính kỹ thuật chuyên ngành giao thông, chất lượng điều khiển giao thông cũng như hiệu quả kinh tế, phương án kỹ thuật lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông được chọn lựa như sau:

1. Về thiết bị tín hiệu:
Các loại đèn tín hiệu sử dụng tuỳ thuộc vào từng công trình mà có thể sử dụng các loại đèn sau:

Đèn tín hiệu một màu (đèn đỏ chữ thập)
Đèn chính ba màu (Xanh,Vàng, Đỏ)
Đèn 3 màu phân làn quẹo trái ( Đèn đỏ mũi tên cấm quẹo trái, đèn vàng mũi tên không được quẹo trái, đèn xanh mũi tên cho phép quẹo trái )
Đèn 3 màu cho phép đi thẳng ( Xanh, Vàng, Đỏ hình mũi tên )
Đèn số đếm lùi thời gian chu kỳ đèn.
Đèn 3 màu lặp lại.
Đèn tín hiệu dành cho người đi bộ (đèn bộ hành).
Các đèn này được chế tạo lắp ghép từ các đèn LED (diod phát quang) loại I chuyên dùng trong giao thông để tạo ra hình mong muốn. Trên mặt đèn có một lăng kính nhựa trong suốt để tạo độ phân chia đồng đều ánh sáng tán xạ cho mặt đèn LED này. Hệ thống mặt đèn LED này được cấp nguồn và điều khiển trên một board mạch gắn phía sau mặt đèn. Góc nhìn của mặt đèn 60 độ đến 90 độ.

2.  Về trụ đèn tín hiệu:
Căn cứ vào đặc điểm của các giao lộ mà có thể sử dụng nhiều loại trụ khác nhau:
–  Bộ trụ elip:
Trụ có dạng hình trụ elip ép gân cách điệu, thân trụ làm bằng nhôm, đồng thời bên trong thân trụ có lõi bằng sắt được mạ kẽm để đảm bảo độ chịu lực của thân trụ, trên thân trụ được lắp các loại đèn. Trên thân trụ có một lỗ đấu dây cách. Lỗ đấu dây đậy bằng nắp chìm và cố định bằng ốc lục giác chìm vào thân trụ tạo thẩm mỹ cho bộ đấu dây. Bên trong thân trụ có đôminô đấu dây và bộ khung để gắn đôminô đấu dây. Sau khi hoàn thiện bằng gia công cơ khí, trụ được xử lý bề mặt và sơn màu sậm bằng phương pháp tĩnh điện đảm bảo đặc tính chống ăn mòn kim loại của môi trường, và chống nắng chói. Trụ có kiểu dáng hiện đại phù hợp với yêu cầu quy hoạch và chỉnh trang đô thị được dùng cho các tuyến đường có lòng đường tương đối lớn.

–  Bộ trụ côn tròn:
Trụ có dạng hình trụ tròn, được làm bằng sắt, trên thân trụ được lắp các loại đèn. Trên thân trụ có một lỗ đấu dây. Lỗ đấu dây đậy bằng nắp chìm và cố định bằng ốc lục giác chìm vào thân trụ tạo thẩm mỹ cho bộ đấu dây. Bên trong thân trụ có đôminô đấu dây và bộ khung để gắn đôminô đấu dây. Sau khi hoàn thiện bằng gia công cơ khí, trụ được xử lý bề mặt, nhúng kẽm nóng và sơn màu ghi bằng phương pháp tĩnh điện đảm bảo đặc tính chống ăn mòn kim loại của môi trường, và chống nắng chói, có kiểu dáng hiện đại phù hợp với yêu cầu quy hoạch và chỉnh trang đô thị , được dùng cho các tuyến đường có lòng đường tương đối nhỏ.

– Bộ trụ côn đa giác:
Trụ có dạng hình côn đa giác. Thân trụ làm bằng sắt, trên thân trụ có một lỗ đấu dây và được lắp các loại đèn. Lỗ đấu dây đậy bằng nắp chìm và cố định bằng ốc lục giác chìm vào thân trụ tạo thẩm mỹ cho bộ đấu dây. Bên trong thân trụ có đôminô đấu dây và bộ khung để gắn đôminô đấu dây. Sau khi hoàn thiện bằng gia công cơ khí, trụ được xử lý bề mặt, được nhúng kẽm nóng đảm bảo đặc tính chống ăn mòn kim loại của môi trường và gia công sơn trụ màu ghi. Trên đầu trụ có gắn cần đèn tín hiệu giao thông vươn ra lòng đường, cần có dạng hình côn đa giác đều làm bằng sắt, trên cần đèn tín hiệu giao thông có lắp các cụm đèn; đảm bảo độ cao treo đèn của cần ³ 5,5m ( tính từ điểm thấp nhất của đèn đến lòng đường ). Trụ có kiểu dáng hiện đại phù hợp với yêu cầu quy hoạch và chỉnh trang đô thị được dùng cho các tuyến đường có phân làn lưu thông.

–  Bộ trụ hình cổng chào:
Trụ có dạng hình côn đa giác làm bằng sắt. Trụ có hình cổng chào nên có 2 thân, trên mỗi thân trụ có một lỗ đấu dây. Lỗ đấu dây đậy bằng nắp chìm và cố định bằng ốc lục giác chìm vào thân trụ tạo thẩm mỹ cho bộ đấu dây. Bên trong thân trụ có đôminô đấu dây và bộ khung để gắn đôminô đấu dây. Sau khi hoàn thiện bằng gia công cơ khí, trụ được xử lý bề mặt, được nhúng kẽm nóng đảm bảo đặc tính chống ăn mòn kim loại của môi trường và gia công sơn trụ màu ghi. Trên đầu trụ có gắn 2 dầm ngang hình bát giác nối liền 2 thân trụ tạo nên hình cổng chào, có độ dài tuỳ thuộc vào độ rộng lòng đường; được chia làm 3 phần để dễ vận chuyển, lắp đặt do dầm khá dài; và để tạo sự vững chắc cho 2 dầm, có những thanh thép L đan xéo nhau, nối giữa 2 dầm đèn. Trên 2 dầm ngang có lắp các biển báo giao thông và các cụm đèn; đảm bảo độ cao treo đèn của cần ³ 5,5m ( tính từ điểm thấp nhất của đèn đến lòng đường ). Ngoài ra, còn có khung và sàn thao tác để có thể lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa dễ dàng và nhất là tránh các vật dụng có thể rơi xuống đường trong khi đang thi công, không gây tai nạn đối với người đi đường và phương tiện đang lưu thông bên dưới. Trụ có kiểu dáng hiện đại phù hợp với yêu cầu quy hoạch và chỉnh trang đô thị được dùng cho các tuyến đường xa lộ có phân nhiều làn lưu thông .

3. Về tủ điều khiển đèn tín hiệu:
Sử dụng bộ điều khiển PLC Mitsubishi, được thiết kế chuyên dùng cho công nghiệp điều khiển. Thiết bị này có khả năng chống nhiễu cao, được thiết kế chế tạo theo công nghệ mới đạt tiêu chuẩn BVQI / Anh Quốc, dùng để lập chương trình cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông. chương trình chạy theo các chế độ hoặc đa chương trình, hoặc chế độ thời gian thực hoặc theo lịch. Mạch giải mã được thiết kế kèm theo bộ điều khiển PLC Mitsubishi để tăng khả năng điều khiển cho bộ điều khiển PLC thành 32 điều khiển. Card công suất được thiết kế theo từng giao lộ yêu cầu 2 phase, 3 phase, nhiều phase. Do đó việc điều khiển giao thông sẽ được thực hiện một cách linh hoạt, uyển chuyển và hợp lý hơn trong điều kiện phát triển giao thông hiện tại.
Tủ điều khiển có các đặc điểm sau:
–         Điều khiển đèn tín hiệu giao thông hoạt động được với sơ đồ chu kỳ đèn có giải tỏa hoặc không giải tỏa.
–         Điều khiển đèn tín hiệu giao thông hoạt động được với nhiều sơ đồ chu kỳ đèn khác nhau trong ngày.
–         Điều khiển hoạt động độc lập ( chế độ tự trị ).
–         Điều khiển hoạt động theo thời gian thực hay theo lịch.
–         Điều khiển hoạt động từ trung tâm nếu đuợc kết nối với trung tâm .
–         Tất cả các thông số liên quan đến chu kỳ đèn được thay đổi một cách dễ dàng và thuận tiện, hiển thị trạng thái hoạt động thông quan gắn kết module màn hình hiển thị hoặc loại tương thích với bộ PLC tương đương, do đó ta có thể chỉnh sửa chương trình hay thời gian mà không cần các thiết bị khác.
–         Hoạt động ổn định và liên tục 24/24 giờ trong điều kiện khí hậu ở Việt Nam, lưu trữ số liệu khi bị mất nguồn trên 8 ngày.
–         Ngoài các sơ đồ chu kỳ đèn thông thường, tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông hoạt động được với các sơ đồ chu kỳ đặc biệt như: chớp vàng; tắt toàn bộ.
–         Hoạt động với chế độ điều khiển 2 phase khi cần thiết phát triển nhiều phase điều khiển chỉ cần ghép thêm card mở rộng điều khiển và setup chế độ điều khiển.
–         Hoạt động với chế độ tự động hoặc điều khiển bằng tay.
–         Có khả năng kết nối với các đầu do đo đếm của chuyên nghành giao thông để xác định được: xe hơi, xe gắn máy, xe đạp,…